Phong Thuỷ Lăng Mộ Vạn Lịnh Hoàng Đế

Vạn Lịch Hoàng Đế “Bắc Đẩu Thất Tinh” Táng

Thức

              Toàn Cảnh Thập Tam Lăng ( 13 Lăng Mộ Của Các Hoàng Đế Minh Triều )

Trong khu Thập Tam Lăng

( 13 Lăng Táng Các Vua Triều Nhà Minh ) đây là ngôi mộ thứ 10 , nơi

đây mai táng vị vua thứ 13 của Minh Triều : Chu Dực Quân ( Niên Hiệu Vạn Lịnh )

, cùng chôn có hai vị Hoàng Hậu là Hiếu Đoan , Hiếu Tĩnh . Vào tháng 5 năm 1956

bắt đầu công việc khai quật , 1957 bắt đầu khai quật đến Huyền Cung là nơi an

táng quan tài của Hoàng Đế Vạn Lịch và hai vị Hoàng Hậu . Tuy nhiên đến nay đã

qua nửa thế kỷ , cách táng “ Ngửa mặt nhìn trời , tay phải nâng đỡ má” tư thế

khác lạ , rất khó giải thích . Ngày 7 tháng 3 năm nay tại Nam Kinh khi kết thúc

hội thảo “ Diến Đàn Di Sản Văn Hóa Thế Giới – Lăng Tẩm Minh Thanh Trung Quốc” Nữ

Tiến Sĩ Vương Tú Linh của Khu Quần Thể Di Tích Thập Tam Lăng đã trình bày một

luận văn , lần đầu tiên đã bóc bỏ tấm màn bí mật trong cách táng của Vạn Lịch

Hoàng Đế Minh Triều , cả quyết suy đoán cách nằm nghiêng một bên , hai đùi hơi

cong như đang ngủ chính là “Bắc Đẩu Thất Tinh” táng thức – Cách chôn theo hình

chòm sao Bắc Đẩu .

Thi Thể Vạn Lịch Hoàng

Đế tư thế không giống bình thường , Vĩnh Lăng cũng có sự sai khác , gần giống

Trường Lăng , chiếm diện tích 18 vạn mét vuông . Sau khi Nước Cộng Hòa Dân Chủ

Nhân Dân Trung Quốc lập nước thì đã có kế hoạch khai quật khu lăng này ! Do đó

đã dần dần mở ra bí mật của Minh Triều Vạn Lịch Hoàng Đế !
Căn cứ theo các

nghi chép của khoa khảo cổ , toàn bộ khu lăng các phòng , điện đều được kết cấu

bằng đá . Hậu Điện ( Huyền Đường ) trên đài cao nhìn thấy 3 miệng quan quách , ở

giữa to lớn nhất là quan tài của Vạn Lịch Hoàng Đế Chu Dực Quân . Hai bên chính

là hai quan tài hai vị Hoàng Hậu Hiếu Đoan và Hiếu Tĩnh .

Theo Vương

Tú Linh giới thiệu , trong lúc khai quật , hầu hết mọi người đều

chú ý đến bảo tồn thi thể của chủ mộ . Vạn Lịch Hoàng Đế được đặt trên một tấm

gấm , hai bên mép gấm cuộn lại , bọc lấy thân thể . Đầu vị Hoàng Đế hướng về Tây

chân đạp về Đông , nằm ngửa , cơ thịt đã hủy hoại hết , chỉ còn xương . mặt

hướng lên trên , đầu hơi nghiêng về phải , tay phải hướng lên co lại , bàn tay

đặt tại bên phải đầu , tay trái rủ xuống , hơi công vào trong , bàn tay đặt trên

bụng . Trong bàn tay cầm một xâu chỗi niệm phật . Dùi phải hơi cong , đùi trái

duỗi thẳng , hai bàn chân hướng ra ngoài . Hiếu Đoan và Hiếu Tĩnh hoàng hậu cũng

có tư thế táng rất khác thường , cả hai đều nằm nghiêng về bên phải , Hiếu Đoan

hoàng hậu tay trái rủ xuống , bàn tay đặt ở vùng lưng , cánh tay

phải hướng lên duồi thẳng , chân gác lên nhau , bàn chân trái ở trên , chân phải

ở dưới . Hiếu Tĩnh hoàng hậu cánh tay trái rủ xuống , bàn tay đặt ở vùng lưng ,

cánh tay phải hướng lên trên hơi co lại , bàn tay đặt dưới đầu , chân co lại .

Vương Tú Linh xác nhận cách táng của

Vạn Lịch Hoàng Đế đúng

là nghiêng về một bên , bởi thân thể của ông lằm rất tự nhiên bằng phẳng, không

dễ gì có sự biến động dẫn đến sai lạc về tư thế so với khi chôn .

Vậy thì

giải thích thế nào cho cách chôn táng kỳ lạ này . Chúng ta chỉ có thể kết hợp

các vấn đề lịch sử với Khoa Phong Thủy Cổ Đại thì mới có được câu trả lời thích

đáng .

Vị trí lăng mộ , mặt

bằng bố cục , cách sắp xếp Huyền Cung ( Nơi Đặt Quan tài Hoàng Đế ) đều có quan

hệ với Thiên Tượng ( Hình Tượng thiêng liêng trên trời – Một khái niệm trong

Khoa Học Huyền Bí cổ đại Trung Hoa ) . Hoàng Đế vốn là Thiên Tử – con của trời

đương nhiên cách chôn táng cũng phải theo Thiên Tượng . Người xưa coi Sao Tử Vi

là biểu tượng cho Hoàng Đế . “Thất Tinh Bắc Đẩu” vào thời cổ đại được coi là Cực

Tinh , tại hướng chính bắc , vị trí trung tâm của bầu trời , trong địa phận tinh

tú nó thuộc vòng ngoài khu vực Tử Vi Cung . Người xưa hay lấy thiên tượng thay

đổi để dự đoán cát hung cho mọi việc , Tử Vi là tương ứng với Hoàng Đế hiện tại

trong nhân gian . Vì vậy cực tinh bắc đẩu được cho là nơi Thiên Đế cư trú . Cho

nên sau khi mất các vị Hoàng Đế cũng lấy Thất Tinh Bắc Đẩu làm chỗ an nghỉ cuối

cùng cho mình , tức là muốn vĩnh viễn nằm trong vị trí dẫn đầu thiên hạ nhân

gian .

Trong Thập Tam Lăng ,

Lăng Táng vị Hoàng Đế khai sáng nhà Minh là Chu Nguyên Chương là Hiếu Lăng , chủ

yếu cũng lấy kiến trúc chạy theo hướng Bắc ( Chính Bắc ) tạo thành bố cục Thất

Tinh Bắc Đẩu . Tuy nhiên cũng có quan điểm cho rằng , chính vì lấy tọa hướng

lăng mộ của mình ở vào chính thuyến Nam Bắc mà sau này con cháu của Chu Nguyên

Chương đã tạo ra một cảnh “Huynh Đệ Tương Tàn , Nồi Da Xáo Thịt” .

Ngoài việc căn cứ theo

Thất Tinh Bắc Đẩu thì tại lăng mộ nói chung thường đặt yêu cầu có núi bốn phía ,

ứng với Thiên Tượng là Tiền Chu Tước ( Chim Sẻ Màu Đỏ – Ở phía trước mặt ) , Hậu

Huyền Vũ ( Con Rùa Đen – Ở phía sau lưng ) , Tả Thanh Long ( Rồng Xanh – Ở phía

bên trái ) , Hữu Bạch Hổ ( Hổ Trắng – Ở bên phải ) . Đây là bốn chòm sao trên

không trung theo quan niệm của khoa chiêm tinh cổ đại Trung Quốc và như vậy

đương nhiên cung điện của Hoàng Đế được đặt vào vị trí trung tâm của không gian

, năm quyền chủ tể tất cả vạn vật .

Theo góc độ nhìn của

Khoa Phong Thủy cổ đại , “Bắc Đẩu Thất Tinh” là chòm sao có hình chữ S là một

hình thế có tác dụng “Tụ Khí” rất mạnh . Ngoài ra quan niệm của của người xưa

còn cho rằng bố cục “Thất Tinh Bắc Đẩu” còn có thể trừ bỏ tà ma , tà khí , quan

niệm này đặc biệt phát triển trong Đạo Giáo và cực thịnh hành tại triều đại nhà

Minh ( Con thứ của Chu Nguyên Chương là Chu Quyền là một Đạo Sĩ ) .

Hoàng Đế

chọn đất xây lăng mộ , luôn chọn nơi “Tụ Khí Tàng Phong – Khí Tụ Lại , Giữ Được

Gió ” , đảm bảo phải có “Sơn Hoàn Thủy Bão – Sông Núi Bao Bọc ” , bởi “Sơn Hoàn

Thủy Bão Tất Hữu Khí – Sông Núi Bao Bọc Tất Có Sinh Khí ” . Lại thêm quan niệm

“Khúc Tắc Hữu Tình – Quanh Co Uốn Lượn Tất Là Có Tình” yêu cầu đường đi và đường

thủy phải quanh co uốn khúc thì mới tốt . Khu cực Thập Tam Lăng chính là được

tuyển chọn theo các tiêu chuẩn của Khoa Phong Thủy . Chiếu theo câu “Sự Tử Như

Sự Sinh” thì quan điểm của các vị Hoàng Đế cho rằng mọi thứ sau khi họ chết đi

không hoàn toàn mất hết mà vẫn y như lúc họ sống , hơn nữa họ còn chủ ý đặt mộ

của họ sao cho hấp thu tối đa sinh khí để con cháu của họ vạn đời tốt đẹp .

Như vậy có thể kết luận

rằng tư thế nằm của Hoàng Đế Vạn Lịch cùng hai vị Hoàng Hậu chính là căn cứ theo

hình chòm sao Thất Tinh Bắc Đẩu nhằm mục đích Tụ Khí cho lăng mộ và hài cốt một

cách tối đa , đảm bảo duy trì uy quyền , sự thịnh vượng cho con cháu muôn đời

.

Tuy chỉ mới khai quật

một lăng mộ trong mười ba lăng mộ , nhưng Tiến Sĩ Vương Tú Linh cũng mạnh dạn

đưa ra suy đoán là tất cả các vị được chôn táng trong Thập Tam Lăng đều có tư

thế chôn táng như vậy .Lịch sử đã qua đi với bao biến

cố "đau thương , bi thảm" dường như chỉ để chứng minh một quy luật không hề thay

đổi , đó là : “Mãi Mãi Không Có Gì Là Vĩnh Viễn Trường Tồn” . Các vị Hoàng Đế

nhà Minh đã thi hành rất nhiều biện pháp từ lúc sống đến lúc chết , từ Dương

Luật đến Âm Quy nhằm lưu giữ một cách ích kỷ quyền lực cho gia tộc , nhưng bánh

xe lịch sử vẫn vận hành theo quy luật của nó . Triều Đại nhà Minh đã kết thúc

trong sự "Bi Thảm" cuả Lịch Sử . Thậm chí ngay cả khu Thập Tam Lăng sau này cũng

bị Triều Đình nhà Thanh phá hoại ( Với mục đích duy trì quyền lực cho Vương

Triều Thanh , ngăn cản sự trở lại của Nhà Minh ) để rồi cuối cùng thì Triều Đình

Nhà Thanh cũng kết thúc trong tiến trình vô cùng của dòng thời gian . Lịch sử

như một biển sóng mênh mông , lớp trước đè lớp sau , không có gì vĩnh viễn ,

cũng không có gì mất hết . Lật giở những trang quá khứ giúp chúng ta có cái nhìn

sâu sắc hơn trong thực tại . Đó là điều bổ ích !

Thế Anh Phóng Dịch .

Gửi phản hồi

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s